ความแตกต่างระหว่างผงโกโก้ธรรมชาติกับผงโกโก้แบบดัตช์

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับดัตช์โกโก้ วันนี้นะคะเราจะมาดูกันว่าผงโกโก้ธรรมชาติที่เกิดจาการทำ Natural Process (Natural Cacao Powder) และ ผงโกโก้ที่ผ่านกระบวนการดัตช์ (Dutch-Processed Cocoa Powder) ต่างกันอย่างไรบ้าง

โดยทั่วไปแล้วผงโกโก้ธรรมชาติจะมีรสชาติเปรี้ยวอ่อน ๆ คล้ายผลไม้ และจะมีสีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงสีน้ำตาลเข้มแล้วแต่ลักษณะของสายพันธ์ที่แตกต่างกันไปตามพื้นที่ปลูก

ซึ่งต่อมาได้มีการเกิดกระบวนการดัตช์โกโก้ Dutch-Process หรืออีกชื่อก็คือ Alkalized Cocoa Powder ซึ่งกระบวนการนี้ถูกคิดค้นโดยนักเคมีที่มีชื่อว่า Mr. Van Houten หรือที่รู้จักกันดีในนามของ Van Houten Chocolate ที่ โด่งดังไปทั่วโลก และสาเหตุ ที่เรียกว่า Dutch-Process นั้นก็เป็นเพราะว่า Mr. Van Houten เป็นชาวดัตช์ หรืออีกชื่อที่เราคุ้นเคยนั้นคือ ชาวเนเธอร์แลนด์ เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ค้นพบนั้นเอง ซึ่งเค้าได้ค้นพบวิธีการปรับรสชาติโกโก้ในแบบใหม่ให้มีความเปรี้ยวน้อยลงและเกิดรสสัมผัสแบบใหม่ที่ใช้ความเป็นด่างช่วยในการปรับรสชาติของเมล็ดโกโก้ หรือการควบคุมค่า PHให้อยู่ในช่วงที่มีความเป็นด่างมากกว่ากรด

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า กระบวนการดัตช์นั้นใช้มากในแง่ของอุตสาหกรรมซึ่งแตกต่างจาก Natural Process โดยผงโกโก้จะมีค่าความเป็นกรดด่างที่แตกต่างกันออกไป อย่างที่ทุกคนรู้ว่าค่า PH ต่ำจะมีค่าเป็นกรด ทำให้เกิดรสเปรียว เป็นรสชาติที่ไม่พึ่งประสงค์ในบางผลิตภัณฑ์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าโกโก้ที่มีรสเปรียวจะไม่เป็นที่ต้องการของตลาดเสมอไป เพราะในปัจจุบัน มีเทรนในการกิน Specialty Chocolate เป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศรวมถึงในประเทศไทย ถ้าเปรียบเทียบกันแล้วก็จะเหมือนกับผลไม้ต่างฤดูที่จะทำให้รสชาติต่างกันไป ในด้านของการทำกระบวนการ Dutch จะช่วยในเรื่องของรสชาติและโกโก้ที่ผลิตมานั้นให้มีรสชาติและมาตรฐานที่เท่ากัน แต่ Natural Cacao Powder ที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการ จะยังคงมีความเป็นเอกลักษณ์ และคุณค่าของผงโกโก้แบบดั้งเดิมไว้นั่นเอง

Coenraad Johannes van Houten

นักเคมีชาวดัตช์
ผู้คิดค้นกระบวนการ Dutch-Process